วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ดอกอัญชัญ

                                            ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประวัติ ดอกอัญชัน



ประวัติ

นประเทศไทยเราได้มีสมุนไพรมากมายที่จะให้ประโยชน์แก่ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งจะมีสมุนไพรหลากหลายชนิดซึ่งจะมีสรรพคุณแตกต่างกันเช่น
 ใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยล้างสารพิษในร่างกายหรือดอกอัญชันมีสรรพคุณช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายได้ดีหรือว่านหางจระเข้นำมาพอกแผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้
 แก้ปวดแสบปวดร้อน แผลเรื้อรัง รักษาผิวที่ถูกแดดเผา แผลในกระเพาะอาหาร และช่วยถอนพิษได้ เป็นต้น
ดอกอัญชันมีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียเขตร้อนก่อนที่จะนำไปแพรพันธุ์ในแอฟริกา ออสเตรเลียและอเมริกา ดอกอัญชันเป็นไม้เลื้อย ลำต้นมีสีเขียวมีขน
 ใบสีเขียวเป็นไม้ไม่ผลัดใบ ดอกสีน้ำเงินแก่ตรงกลางมีสีเหลืองบางชนิดมีสีขาว หรือสีม่วงอ่อน ผลแบบฝักถั่ว ขึ้นได้ดีในดินทั่วไป ชอบความชื้นปานกลาง 
ขึ้นงอกงามดีในดินที่มีอินทรีย์วัตถุสูง ชอบแสงทั้งวันอัตราการเจริญเติบดีมาก นิยมปลูกตามรั้ว เป็นซุ้ม เป็นพันธุ์ไม้ในเขตร้อน ขึ้นได้ทั่วไปดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานิน 
ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเล็กๆ ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมและนัยน์ตามากขึ้น สารแอนโทรไซยานินนี้จะพบในผลไม้และดอกไม้ที่มีสีน้ำเงิน สีแดง หรือสีม่วง 
มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ โดยที่พืชจะสร้างสารนี้ขึ้นมา เพื่อป้องกันดอกหรือผลตัวเอง จากอันตรายของแสงแดดหรือโรคภัย
ดังนั้นผู้ศึกษาจึงมีความต้องการที่จะศึกษาเรื่องดอกอัญชัน ประวัติของดอกอัญชันประโยชน์ของดอกอัญชันและผลิตภัณฑ์จากดอกอัญชัน เพื่อเป็นการอนุรักษ์สมุนไพรไทยให้คงอยู่ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น